ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

อียิปต์อ้างแกนนำระดับสูงมุสลิมบราเธอร์ฮูดเสียชีวิตหลังเกิดยิงต่อสู้ในอพาทเมนต์กลางไคโร

559000010364601

เอพี – โมฮัมเหม็ด คาเมล (Mohammed Kamal) แกนนำระดับสูงของกลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮูด และยาสเซอร์ ชาฮาตา อาลี รากาบ (Yasser Shahata Ali Ragab)เสียชีวิตในการยิงต่อสู้กับตำรวจอียิปต์ในระหว่างการจับกุมในช่วงดึกคืนวันจันทร์ (3 ต.ค.) แต่กลุ่มมุสลิมบราเธอร์ออกแถลงการณ์โต้ คาเมลเสียชีวิตหลังถูกคุมตัวแล้ว

เอพีรายงานเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) ว่า โมฮัมเหม็ด คาเมล (Mohammed Kamal) แกนนำระดับสูงของกลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮูด วัย 61 ปีอาชีพแพทย์ ถูกสังหารในระหว่างการยิงต่อสู้จับกุมตัวกับตำรวจอียิปต์ภายในอพาร์ตเมนต์กลางกรุงไคโนในคืนวันจันทร์ (3) โดยพบว่าคาเมลเสียชีวิตข้างยาสเซอร์ ชาฮาตา อาลี รากาบ (Yasser Shahata Ali Ragab)

แต่ทว่า ในแถลงการณ์ของกลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮูดอ้างว่า คาเมลถูกตำรวจอียิปต์จับกุมและเสียชีวิตในระหว่างที่ถูกควบคุมตัว

ทั้งนี้ เอพีระบุว่าก่อนหน้านี้กลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮูดได้ออกแถลงการณ์อ้างที่คล้ายกันในกรกฎาคม 2015 เมื่อทางตำรวจอียิปต์ได้จู่โจมอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งทางชานเมืองตะวันตกของกรุงไคโร และอ้างว่าสมาชิกกลุ่มสิมบราเธอร์ฮูดจำนวน 9 คนถูกสังหารหลังถูกเจ้าหน้าที่กวาดต้อนอย่างหนัก ซึ่งในขณะนั้นทางการอียิปต์อ้างว่าคนทั้งหมดมีอาวุธ และรวมตัวที่อพาร์ตเมนต์แห่งนี้เพื่อวางแผนก่อการร้าย

เอพีรายงานต่อว่า แกนนำระดับสูงของกลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮูดวัย 61 ปี เป็นที่ต้องการตัวจากการที่เขามีส่วนร่วมในการโจมตีต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง กระทรวงมหาดไทยอียิปต์แถลงในวันอังคาร (4 ต.ค.) ผ่านการรายงานของสำนักข่าวเมนาของอียิปต์

คาเมลถูกตัดสินแบบลับหลัง 2 ครั้ง ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาก่อตั้งกลุ่มติดอาวุธ และการโจมตีด้วยระเบิดใกล้กับสถานีตำรวจเมือง Assiut ทางใต้ของอียิปต์ และยังเป็นผู้นำปีกติดอาวุธอีกจำนวนหนึ่งของกลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮูด รายงานจากแถลงการณ์ของกระทรวงมหาดไทยอียิปต์

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังชี้ต่อว่า ชายผู้นี้ยังเป็นที่ต้องการตัวจากเหตุสังหารอัยการสูงสุดไคโร ไฮชาม บารากัต (Hisham Barakat) ซึ่งถือเป็นการลอบสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงอียิปต์ในรอบ 25 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลอียิปต์ได้อ้างว่า การเสียชีวิตของบารากัตเกี่ยวข้องกลุ่มติดอาวุธฮามาสจากปาเลสไตน์ โดยกล่าวหาว่าทางกลุ่มได้ให้การฝึกฝนต่อผู้ทำหน้าที่ลงมือสังหารในฉนวนกาซา แต่อย่างไรก็ตาม ทางฮามาสแถลงปฏิเสธความเกี่ยวข้อง

ในแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) ยังกล่าวว่า คาเมลยังอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารที่ล้มเหลวต่อชีค อาลี กอมา (Sheikh Ali Gomaa) อดีตมัฟตี (mufti) ของอียิปต์เมื่อสิงหาคมล่าสุดกลางกรุงไคโร โดยพบว่าในครั้งนั้นกลุ่มติดอาวุธที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก ประกาศอ้างความรับผิดชอบ

ที่มา: MGR Online